เวลาจอดรถติดไฟแดง ควรใส่เกียร์ N หรือเกียร์ P ?

รถติดไฟแดงควรเข้าเกียร์ไหน จอดรถติดไฟแดง ควรใส่เกียร์ N หรือเกียร์ P ?

การจอดติดไฟแดงเราควรเข้าเกียร์ไหนดี ซึ่งจริงๆ แล้ว แต่ละเกียร์ก็มีหน้าที่ต่างกัน ดังนั้นวันนี้เรามาดูคำตอบกันว่าควรเข้าเกียร์ไหนดี

ก่อนอื่นต้องดูจากสถานการณ์ก่อนว่าติดนานแค่ไหน
ถ้าติดไฟแดงไม่ถึง 1 นาที หรือว่าการจราจรมีการเคลื่อนที่ช้าๆ สลับกับหยุดเป็นช่วงๆ เราสามารถเข้าเกียร์ D แล้วเหยียบเบรกไว้ได้

ถ้าติดไฟแดงนานกว่า 1 นาที การที่เราเหยียบเบรกเป็นเวลานานมีโอกาสที่เท้าหลุดจากเบรกได้ เช่น ตอนที่เราขยับตัว เอี้ยวตัว หรือก้มตัว ฉะนั้นเพื่อความปลอดภัยควรเข้าเกียร์ N แล้วดึงเบรกมือขึ้นเพื่อป้องกันรถไหล

เปลี่ยนเกียร์ไปมา ทำให้เกียร์พังเร็วจริงหรือไม่?
อาจเคยได้ยินว่าการสลับเกียร์ไปมาทำให้แรงดันในระบบเกียร์มีการเปลี่ยนแปลงและระบบเกียร์ต้องทำงานตลอดเวลา ในระยะยาวอาจจะบั่นทอนอายุการใช้งานของระบบเกียร์ ซึ่งต้องบอกว่าในระบบเกียร์ยุคใหม่โอกาสที่จะเกิดขึ้นมีน้อย และต้องเป็นระยะยาวที่ยาวมากๆ ต่างจากเกียร์แบบเก่า 3 สปีด 4 สปีดจะมีโอกาสที่จะทำให้เกิดการสึกหรอขึ้นจริง

จริงๆแล้ว สำหรับการหยุดรถติดไฟแดงโดยทั่วไปควรใช้ตำแหน่งเกียร์ N

  1. เนื่องจากสามารถสลับไปยังตำแหน่งเกียร์ D ได้สะดวกกว่า ขณะที่รถบางรุ่นจะทำการปลดล็อคประตูอัตโนมัติเมื่อผลักคันเกียร์ไปยังตำแหน่ง P ด้วย จึงไม่ควรผลักไปยังเกียร์ P หากจอดติดไฟแดง

  2. ส่วนตำแหน่งเกียร์ P ควรใช้เมื่อจอดรถดับเครื่องยนต์เท่านั้น จะช่วยให้รถอยู่กับที่ หากจอดรถบนทางลาดชันควรใช้เบรกมือร่วมด้วยเพื่อลดภาระของสลักเกียร์ และไม่ควรจอดรถขวางรถคันอื่นที่มีการเข้าออกด้วยเกียร์ P เพราะรถจะไม่สามารถเข็นได้เลย