มือใหม่ควรรู้! เลือกฟิล์มรถยนต์ยังไงให้ตรงกับการใช้งานมากที่สุด

โรงเรียนสอนขับรถนัมเบอร์วัน ไดร์ฟ NUMBER ONE DRIVE SCHOOL สถานที่ตั้งเลขที่ 228 หมู์ที่ 8 ตําบลหนองหญ้าลาด อําเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ 33110
โทรศัพท์ : 065 598 3693

เลือกฟิล์มรถยนต์ ถือเป็นเรื่องสำคัญอีกหนึ่งเรื่องสำหรับผู้ใช้รถ อย่างที่เรารู้ ๆ กันอยู่แล้วว่าฟิล์มรถยนต์มีส่วนช่วยในการกรองแสงที่จะผ่านเข้าสู่รถยนต์ได้ ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอุณหภูมิสูงตลอดทั้งปี ทำให้การติดฟิล์มกรองแสงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ผู้ใช้รถจำเป็นต้องติดไปโดยปริยาย ซึ่งตามท้องตลาดก็มีฟิล์มหลากหลายยี่ห้อและรุ่นให้เลือกซื้อมากมายตามความพึงพอใจของผู้ใช้งาน

3 ข้อแนะนำในการเลือกฟิล์มกรองแสง เพื่อไม่ให้โดนหลอก!

1.การพิจารณาคุณภาพ
ฟิล์มกรองแสงรถยนต์ที่ดี ควรได้รับเกณฑ์จากโรงงานที่ผลิตและได้รับมาตรฐานจาก AIMCAL (ASSOCIATION OF INDUSTRIAL METALLIZERS COATERS AND LAMINATORS), ASTM (AMERICAN SOCIETY FOR TESTING AND MATERIALS) และ ASHRAE ซึ่งฟิล์มกรองแสงที่ได้รับการรับรอง จะเป็นส่วนช่วยการันตีถึงคุณภาพของฟิล์มนั้น ๆ เช่น % การช่วยลดความร้อน % การสะท้อนแสง และ % การช่วยลดรังสี
2.แหล่งที่มาที่น่าเชื่อถือ
ผู้ใช้งานสามารถพิจารณาคุณภาพของฟิล์มกรองแสงได้ง่าย ๆ จากการดูแหล่งการรับรองการผลิตที่ชัดเจนและสามารถตรวจสอบได้ ฟิล์มที่มีคุณภาพส่วนมากจะเป็นไปตามมาตรฐานจาก ISO 9001 ซึ่งเป็นระบบควบคุมคุณภาพและการออกแบบที่ได้รับมาตรฐานสากล
3.ราคาและการโฆษณา
ในปัจจุบันฟิล์มกรองแสงนั้นมีให้เลือกหลากหลายประเภท และยี่ห้อด้วยกัน ส่วนมากราคาของแต่ละยี่ห้อจะใกล้เคียงกัน (หากเทียบตามรุ่น) ซึ่งราคาฟิล์มที่ได้รับมาตรฐานต้องมีราคาที่สมเหตุสมผล และปราศจากการโฆษณาชวนเชื่อเกินความเป็นจริง ผู้ใช้งานควรยึดจากมาตรฐานที่กำหนดไว้ รวมไปถึงการดูค่าการลดความร้อนรวม (Total Solar Energy Rejected – TSER) ร่วมด้วย เพื่อเป็นการพิจารณาอีกประการหนึ่ง

ฟิล์มรถยนต์

คำถามยอดฮิต! ติดฟิล์มกรองแสงแบบไหนเหมาะกับเรามากที่สุด ?

การเลือกฟิล์มกรองแสง ผู้ใช้งานควรเลือกตามความเหมาะสมแก่ตัวผู้ใช้รถ ควรคำนึงถึงการใช้งานทั้งแบบกลางวันและกลางคืน ซึ่งระดับเปอร์เซ็นต์ทั่วไปที่คนส่วนใหญ่ใช้คือ 40% ,60% และ 80% ยิ่งระดับเปอร์เซ็นต์สูงคือ การปกป้องความร้อนที่สูงมากขึ้นตามไปด้วย แต่ข้อเสียสำหรับการติดฟิล์มเปอร์เซ็นต์สูงคือ เวลาขับขี่กลางคืน อาจทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นต่ำ ยิ่งถ้าในช่วงฝนตกหนัก ผู้ขับขี่จะไม่สามารถมองทางได้สะดวก ซึ่งวันนี้ทาง BRG ได้ทำค่าประมาณความแสงส่องของแต่ละเปอร์เซ็นต์มาให้ชมกัน

  • ความเข้มฟิล์มกรองแสง 80 % จะมีค่าความแสงส่องผ่านประมาณ 5 %
  • ความเข้มฟิล์มกรองแสง 60 % จะมีค่าความแสงส่องผ่านประมาณ 15-20 %
  • ความเข้มฟิล์มกรองแสง 40 % จะมีค่าความแสงส่องผ่านประมาณ 30-40 %

ข้อควรระวังในการเลือกฟิล์ม!

 นอกจากการเลือกเปอร์เซ็นต์ความเข้มของฟิล์มแล้ว ผู้ใช้รถควรคำนึงการใช้งานด้านอื่น ๆ ประกอบด้วย เช่น ฟิล์มที่ดีไม่ควรรบกวนต่อสัญญาณ GPS หรือสัญญาณอีซี่พาส (และเอ็มพาส) ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญมากในการเดินทาง สำหรับผู้ที่ต้องใช้ทางด่วนเป็นประจำ คงไม่สะดวกแน่ถ้าต้องจอดแล้วยื่นเครื่องอีซีพาส(และเอ็มพาส) ไปนอกหน้าต่างทุกครั้ง
แนะนำว่าผู้ใช้รถควรศึกษาและพิจารณาการเลือกฟิล์มที่เหมาะกับการใช้งาน อีกทั้งการเลือกฟิล์มควรคำนึงถึงค่าระดับสายตาของแต่ละบุคคลด้วย ยิ่งไปกว่าหากเลือกฟิล์มไม่ดีหรือไม่เหมาะกับผู้ใช้งาน อาจส่งผลต่อการขับขี่และเกิดอันตรายร้ายแรงได้ ขอให้ทุกท่านขับขี่ด้วยความระมัดระวัง เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง