มือใหม่ หัดขับ แซงรถช้าอย่างไรให้ปลอดภัย

โรงเรียนสอนขับรถนัมเบอร์วัน ไดร์ฟ NUMBER ONE DRIVE SCHOOL สถานที่ตั้งเลขที่ 228 หมู์ที่ 8 ตําบลหนองหญ้าลาด อําเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ 33110
โทรศัพท์ : 065 598 3693

รู้ไหมครับว่าหนึ่งในอุบัติเหตุบนท้องถนนในประเทศไทยนั้นมักมีสาเหตุมาจากการขับรถแซง โดยสถิติ พ.ศ. 2560 มีอุบัติเหตุที่เกิดจากการแซงแบบผิดกฎหมายถึง 204 ครั้งและ การตัดหน้าแบบกระชั้นชิด ถึง 9,885 ครั้ง ซึ่งถือเป็นสาเหตุอันดับหนึ่งที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุ ซึ่งส่วนใหญ่ของปัญหาเหล่านี้ เกิดได้จากผู้ขับขี่ขาดทักษะ หรือมารยาทของผู้ขับขี่ (เอง) เป็นอับดับต้นๆ ถัดมาอาจมาจากสภาพแวดล้อม สภาพถนน หรือเหตุสุดวิสัยต่างๆ ที่คนขับรถจำเป็นต้องเรียนรู้ พี่กู๊ดมีข้อแนะนำการขับแซงที่ถูกต้องมาให้เรียนรู้กัน หากมีเหตุการณ์ที่คุณจะต้องเปลี่ยนเลนหรือต้องขับแซงก็จะสามารถทำได้อย่างง่ายดายเลยครับ เรื่องเหล่านี้นอกจากจะรู้เพื่อประยุกต์ใช้ในการขับขี่แล้ว ยังสามารถป้องกันตัวเองจากอุบัติเหตุและการทำผิดกฎหมายได้อีกด้วยครับ ถึงแม้ว่าใครหลายคนจะมีประกันภัยรถยนต์จาก ไดเร็ค เอเชีย (Direct Asia) ไว้อยู่แล้ว แต่เพื่อความปลอดภัยต่อตัวคุณ รู้ไว้ดีกว่านะครับ

กฎหมายว่าเรื่องของการแซงรถ

วิธีการแซงนั้นไม่เพียงจะต้องทำให้ถูกวิธีแต่จะต้องทำให้ถูกกฎหมายด้วย ดังนี้

มาตรา 44(5) ผู้ขับขี่ซึ่งประสงค์จะขับรถแซงเพื่อขึ้นหน้ารถอื่นในทางเดินรถ ซึ่งไม่ได้แบ่งช่องทางเดินรถไว้ ต้องให้สัญญาณโดยกระพริบไฟหน้าหลายครั้ง หรือให้ไฟสัญญาณยกเลี้ยวขวา หรือให้เสียงสัญญาณดังพอที่จะ ให้ผู้ขับขี่ซึ่งขับรถคันหน้าให้สัญญาณตอบตามมาตรา 37 (3) หรือมาตรา 38 (3) และเมื่อเห็นว่าไม่เป็นการกีดขวางรถอื่นที่กำลังแซงแล้ว จึงจะแซงขึ้นหน้าได้

ดังนั้นการแซงในแต่ละครั้งจึงจะต้องส่งสัญญาณเพื่อขอแซง โดยใช้สัญญาณไฟกระพริบทางขวา เพื่อให้รถคันหลังรู้ว่าจะแซง หรือถ้าหากเป็นผู้ที่ได้รับสัญญาณการแซงก็ควรจะให้สัญญาณตอบ ทั้งนี้ในเวลากลางคืนให้สัญญาณไฟสูงต่ำสลับกันแทน

แซงรถช้า

ขอแซงกันแบบ Step by Step

หลายคนอาจจะเป็นมือใหม่หัดขับ ทำให้ตัดสินใจไม่ถูกว่าจังหวะแบบไหนจะสามารถแซงได้ แล้วขั้นตอนที่ถูกต้องควรเป็นแบบไหน พี่กู๊ดขอแนะนำขั้นตอนที่จะช่วยให้คุณแซงรถกันได้ง่ายขึ้น ลองมาดูกันครับว่า ที่ผ่านมาได้ทำตามนี้กันหรือเปล่า

1. สังเกตสภาพแวดล้อมในการแซง
การแซงในแต่ละครั้งควรเลือกเส้นทางให้เหมาะสม โดยการแซงนั้นควรใช้ในกรณีทางที่ตรง และเส้นแบ่งกลางถนนไม่เป็นเส้นทึบ ที่สำคัญมีทัศนะวิสัยด้านหน้าที่ไกลพอ เพื่อดูว่ามีพื้นที่เพียงพอ สำหรับให้เราเข้าเลนเดิมได้เมื่อแซงผ่านไปแล้ว

2. มองรถรอบๆ ก่อนแซง
มองกระจกมองข้าง หากรถที่มองในกระจกมองข้างล้นกรอบกระจก แสดงว่ารถคันนั้นอยู่ในระยะประชิดกับรถคุณ ไม่ควรแซงเด็ดขาด

3. สำรวจรถที่มาจากฝั่งตรงข้าม
ว่าเป็นรถใหญ่หรือรถเล็ก ขับมาด้วยความเร็วขนาดไหน และถ้าเกิดเหตุฉุกเฉิน ระหว่างการแซงแล้ว เขามีพื้นที่เพียงพอที่จะหลบเราได้หรือไม่

นอกจากนี้ข้อคำนึงถึงก่อนที่จะแซงรถ ก็คือความเร็วและระยะทางที่จะใช้ในการแซง การคาดการณ์ผิดๆ อาจทำให้คุณเกิดอุบัติเหตุชนประสานงาขึ้นได้ ซึ่งถือว่าอันตรายมากๆ ดังนั้นควรดูให้ดีๆ ก่อนนะครับ 

เจอแบบนี้ห้ามแซงเด็ดขาด!!

นอกจากเทคนิค สิ่งที่พี่กู๊ดอยากแนะนำมือใหม่ หัดขับ ให้คำนึงเช่นกัน คือ การแซงรถช้านั้นไม่สามารถทำได้ทุกๆ เส้นทาง โดยเฉพาะเส้นทางดังต่อไปนี้

1. ไหล่ทางด้านซ้าย
บางพื้นที่ในต่างจังหวัดไหล่ทางด้านซ้ายจะใกล้กับขอบทางเป็นอย่างมาก อีกทั้งมีสภาพค่อนข้างแย่อาจจะมีหลุม พื้นยุบ หากตัดสินใจแซงในทางนี้ก็มีโอกาสโดนบริเวณดังกล่าวจนยางแตกก็เป็นได้ หรือในกรณแซงรถขนาดใหญ่ซึ่งมองไม่เห็นถนนข้างหน้า อาจเกิดอุบัติเหตุได้หากมีรถจอดอยู่ข้างทาง

2. รถที่เราจะแซงชะลอตัว แต่ยังไม่ให้สัญญาณ
บางครั้งเราเห็นรถคันหน้าชะลอตัวลง ไม่ได้หมายความว่าเขากำลังจะชะลอเพื่อให้เราแซงหากเขาไม่ได้ตอบสัญญาณกลับมา บางทีการชะลออาจจะเกิดจากการเตรียมเลี้ยวอยู่ก็ได้

3. ขาขึ้นบนเส้นทางไต่เขา
หากทางบนเนินเป็นเส้นตรง อย่าเพิ่งตัดสินใจแซง เพราะทางแบบนี้จะบังทางจนไม่เห็นรถที่กำลังสวนมา แถมรถจากอีกฝั่งก็มองไม่เห็นคุณเช่นกัน มีความเสี่ยงที่จะเกิดการชนแบบประสานงาสุดๆ ดังนั้นถ้าจะแซงรถบนเส้นทางบนเขา ควรจะเป็นขาลงดีกว่า เพราะได้แรงส่งเนินขาลงช่วยทำให้แซงเสร็จได้เร็วขึ้นอีกทั้งยังปลอดภัยอีกต่างหาก

4. ทางโค้งที่มองไม่เห็นปลายทาง
ไม่ว่าจะเป็นโค้งที่มีอาคารหรือต้นไม้เป็นจุดบังนั้น พี่กู๊ดยืนยันความอันตรายได้เลยครับ เพราะบริเวณนั้นจะเป็นจุดบอดที่ไม่สามารถมองเห็นอีกรถสวนมาได้เลย นอกจากนี้การหักหลบหรือเบรกขณะเข้าโค้ง มีโอกาสเสียหลักง่ายมากๆ ดังนั้น พี่กู๊ดขอห้ามเลยนะครับว่าไม่ควรขับแซงบริเวณนี้โดยเด็ดขาด

การขับแซงสามารถทำได้และไม่อันตราย หากคุณ หรือ มือใหม่ หัดขับ ปฏิบัติอย่างถูกกฎจราจรและตัดสินใจในสถานการณ์ที่เหมาะสม จะช่วยให้หลีกเลี่ยงการชนแบบหลายต่อ หรือการชนแบบประสานงาได้อีกด้วย แต่ถ้าเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันก็ไม่ต้องกังวลไปนะครับ เพราะ ไดเร็ค เอเชีย (Direct Asia) พร้อมคุ้มครองคุณในทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และจะไปถึงจุดเกิดเหตุอย่างว่องไวภายใน 30 นาที ทั้งนี้ การขับรถด้วยมารยาทที่ดีย่อมดีกว่าอย่างแน่นอน ดังนั้น ทุกครั้งที่ใช้รถใช้ถนนตั้งสติก่อนสตาร์ทกันด้วยนะครับ