เทคนิคง่ายๆ ใน การเลี้ยวรถ ซอยแคบไม่ให้ปีนฟุตบาท

โรงเรียนสอนขับรถนัมเบอร์วัน ไดร์ฟ NUMBER ONE DRIVE SCHOOL สถานที่ตั้งเลขที่ 228 หมู์ที่ 8 ตําบลหนองหญ้าลาด อําเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ 33110
โทรศัพท์ : 065 598 3693

ปัญหา การเลี้ยวรถ แล้วปีนฟุตบาท ของหลายๆคนที่ไม่ว่าจะเป็น มือใหม่หัดขับ หรือ มือเก่าขับเก่ง ก็มักจะเจอะเจอกันได้แบบไม่ตั้งใจ ซึ่งปัญหาเหล่านี้มีทริกเล็กๆที่สามารถจะไปฝึกใช้กันได้ แค่ลองกลับไปที่เรื่องการเลี้ยว

อย่างแรกลองจินตนาการ ว่าเรากำลังเดินอยู่ในซอกตึก เราจะเลี้ยวได้ ไม่ชนตึก เราจะต้องเดินไปใหพ้นกำแพงตึกก่อน แล้วค่อยหันหน้าไปทางขวา เพื่อเดินเลี้ยวไปทางขวา เราถึงจะไม่ชนตึก โดยรถก็เหมือนกัน ใช้หลักการเดียวกันกับที่เราเดิน คิดว่าถ้าเราแปลงร่างเป็นรถ ให้ขาเราล้อหน้าของรถ เวลาจะเลี้ยวแล้วพ้น แปลว่าล้อหน้า (ขาเราต้องพ้นมุมตึก) แล้วมันจะไม่ไปเบียดกำแพงตึกด้านขวา กรณีเลี้ยวขวา

ปีนฟุตบาท

ซึ่งเวลาเราขับรถ ด้วยความที่สายตามองไกลไปข้างหน้า เราเห็นทางข้างหน้าว่าเป็นทางโค้ง ทางเลี้ยว สมองมันจะสั่งการเราอัตโนมัติตามภาพที่เราเห็น ทำให้เราหมุนพวงมาลัยโดยอัตโนมัติ เพื่อจะเลี้ยว พอหน้ารถมันยังไม่พ้นมุมตึก หรือ ขอบฟุตบาท มันจึงทำให้ข้างรถไปเบียดหรือ ล้อปีนฟุตบาท อาการอย่างนี้เรียกว่าเลี้ยวเร็วไป

ดังนั้นจังหวะที่จะเลี้ยวคือ เมื่อล้อรถถึงมุมฟุตบาท มุมตึก อาจจะมุมโค้ง แล้วค่อยหมุนพวงมาลัยเลี้ยว ไม่ต้องกลัวว่าจะเลี้ยวไม่ทัน แหกโค้ง เพราะสิ่งที่สอนเสมอเวลาเข้าโค้งต้องลดความเร็ว กรณีนี้ขับในซอยด้วย ยังไงก็ไม่ควรใช้ความเร็ว ไม่ต้องรีบ รอจังหวะที่ถูกที่ควรค่อยหมุนพวงมาลัยเลี้ยว

ปีนฟุตบาท

แล้วหลายคนเป็นที่หมุนพวงมาลัยเร็ว โดยเฉพาะมือใหม่ เนื่องจากเห็นทางข้างหน้าเป็นทางโค้ง สมองมันสั่งการเร็ว เลยรู้สึงว่าต้องทำทุกอย่างให้เร็วตามไปกันหมด อาการนี้เรียกว่า “รน” สุดท้ายก็จะปืนฟุตบาท
หากเป็นแบบนี้ เสริมอีกนิดที่พอช่วยได้ กรณีเลี้ยวขวา อาจจะขับรถให้ชิดซ้ายให้มากหน่อยก่อนที่จะเลี้ยวขวา เพราะเป็นการตีวงกว้าง ขณะที่เรากำลังจะเลี้ยวขวา ซึ่งจะช่วยให้ด้านข้างรถปลอดภัยจากการครูด