จอดรถซ้อนคันแบบไหน ไม่ให้เดือดร้อนคนอื่น?

โรงเรียนสอนขับรถนัมเบอร์วัน ไดร์ฟ NUMBER ONE DRIVE SCHOOL สถานที่ตั้งเลขที่ 228 หมู์ที่ 8 ตําบลหนองหญ้าลาด อําเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ 33110
โทรศัพท์ : 065 598 3693

การจอดรถซ้อนคันเป็นสิ่งที่สามารถทำได้ภายใต้เงื่อนไขและกฎเกณฑ์ของสถานที่ที่นำรถไปจอด แต่สิ่งสำคัญคือ รถที่อยู่ในช่องจอดจะต้องสามารถขับออกไปได้อย่างปลอดภัย ไม่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้อื่น จึงขอแนะนำการจอดรถซ้อนคันที่ถูกต้องมาฝากกัน

การจอดรถซ้อนคันมีหลักปฏิบัติ 3 ข้อดังต่อไปนี้

1. รถและพวงมาลัยต้องตรงเสมอ – รถที่จอดซ้อนคันจำเป็นต้องจอดให้ขนานกับทางเดินรถ และตั้งพวงมาลัยตรงเสมอก่อนดับเครื่องยนต์ รถจะได้ไม่เอียงไปทางใดทางหนึ่งเมื่อถูกเข็น ซึ่งอาจก่อให้เกิดการเฉี่ยวชนหรือกีดขวางการจราจรได้

จอดรถซ้อนคัน

2. ปลดเกียร์ว่างทุกครั้ง – รถที่จอดซ้อนคันต้องปลดเกียร์ว่างเสมอ โดยรถส่วนใหญ่จะมีปุ่ม Shift Lock ที่สามารถลากเกียร์จากตำแหน่ง P มายังตำแหน่ง N ภายหลังจากดับเครื่องยนต์แล้ว จะช่วยให้รถสามารถเข็นได้อย่างสะดวก แต่หากรถไม่สามารถปลดล็อกเกียร์ได้ ควรหลีกเลี่ยงการจอดซ้อนคันเด็ดขาด

3. ไม่ดึงเบรกมือเด็ดขาด – ก่อนลงรถทุกครั้งต้องแน่ใจว่าไม่มีการดึงเบรกมือขึ้น หากกังวลว่ารถจะไหลให้ใช้วัตถุหนุนล้อแทนการดึงเบรกมือ เช่น ก้อนหิน, ท่อนไม้ ฯลฯ ซึ่งคนทั่วไปสามารถขยับออกได้อย่างสะดวก หากรถถูกติดตั้งระบบเบรกมือไฟฟ้าและมีฟังก์ชันใส่เบรกมืออัตโนมัติ ต้องทำการปลดเบรกมือก่อนลงจากรถ

 ข้อแนะนำเหล่านี้ถือเป็นข้อปฏิบัติพื้นฐานของการจอดรถซ้อนคันอย่างปลอดภัยและไม่เดือดร้อนผู้อื่น หากว่ามีความจำเป็นต้องจอดรถซ้อนคันและไม่สามารถทำตามข้อแนะนำข้างต้นได้จริงๆ อย่างน้อยก็ควรจดเบอร์โทรลงบนกระดาษวางไว้ในจุดที่มองเห็นง่าย และรีบกลับมาขยับรถออกทันทีเมื่อถูกร้องขอ ก็จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของผู้อื่นได้ครับ